Kinh nghiệm chụp ảnh hoa

Ngày đăng: 26/09/2013
Không có gì ngạc nhiên khi những bức ảnh về hoa luôn là những hình ảnh được in và bán phổ biến nhất!

Zoom vào gần nhất có thể giúp bạn đạt được những hiệu ứng chi tiết ấn tượng. Để có được điều này, bạn sử dụng lens macro chuyên dụng (50mm đến 200mm). Lens macro phát hiện các chi tiết mà không thể nhìn thấy bằng mắt thường, đem đến 1 cái nhìn mới mẻ và thú vị của bông hoa. Cận cảnh cánh hoa và những nụ hoa mới hé hay những giọt nước sẽ vô cùng ấn tượng phải không?

 




Ảnh: tốc độ màn sập 1/60; khẩu độ: f/14; ISO: 200; flash: có

 

 

Focus có chọn lọc

 

Một khi sử dụng ống lens macro, bạn cần focus ảnh 1 cách chọn lọc. Nếu giữ tất cả các điểm trên ảnh đều sắc nét sẽ đồng nghĩa với không có điểm đắt; vì vậy hãy chọn 1 điểm của chủ thể và giữ nó sắc nét rõ ràng. Hãy đặt ISO thấp và dùng giá đỡ hay 1 chân trụ để tránh rung máy – hiệu ứng làm mờ sẽ cực rõ nét trong các bức ảnh macro. DOF nông, thường từ f/2.8 đến f/8 là lý tưởng để giữ cho những điểm ngoài điểm đắt mờ ảo.

 




Ảnh: tốc độ màn sập 1/200; khẩu độ: f/3.5; ISO: 200; flash: không

 

 

Ánh sáng

 

Khi chụp ảnh hoa ngoài trời, bạn phải đối mặt với nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Với trời nắng, bạn phải cân chỉnh ánh sáng chói gắt từ mặt trời, hãy dùng flash fill-in để làm sáng vật thể và giữ tiền, hậu cảnh cân bằng. Dùng reflector vàng với ánh sáng ấm và bạc hoặc trắng để hắt ánh sáng ngược trở lại vào ảnh. Reflector cũng là 1 dụng cụ tốt để chắn gió




Ảnh: tốc độ màn sập 1/125; khẩu độ: f/4.5; ISO: 100; flash: có

 

 

Thử các góc độ khác nhau

 

Nếu bạn muốn tạo ấn tượng, hãy nghĩ đến cách bạn sắp đặt khung ảnh. Áp dụng quy tắc 1/3, bạn đặt chủ thể chụp vào 1 bên của khung hình. Nghiêng máy ảnh đến khi bạn cảm thấy hài lòng với góc độ: bạn có thể chĩa máy ảnh về phía mặt trời, như vậy sẽ có 1 điểm sáng ở góc ảnh chiếu về phía bông hoa như hình dưới đây:




Ảnh: tốc độ màn sập 1/160; khẩu độ: f/5.6; ISO: 200; flash: không

 

 

Ý tưởng cho background

 

1 cách khá hay để mang cái nhìn giống như studio trong nhà cho chụp ảnh ngoài trời là sử dụng những tấm bìa màu sắc. Những tấm bìa này rất dễ tìm, bạn có thể mua chúng tại các văn phòng phẩm. Đặt tấm bìa có màu tương phản sau bông hoa sẽ giúp làm nổi bật bông hoa đó. Còn nếu bạn chụp trong nhà, hãy dùng nguồn sáng chiếu thẳng vào đằng sau và chính giữa ảnh, bạn sẽ tạo ra hiệu ứng hào quang và hậu cảnh 2 tông màu




Ảnh: tốc độ màn sập 1/160; khẩu độ: f/16; ISO: 100; flash: không

 

 

Các chi tiết và khuôn hình

 

Chụp ảnh hoa không chỉ là chụp mỗi cánh hoa mà còn cả những chiếc lá nữa. Hãy sáng tạo 1 chút, cẩn thận lựa chọn những chi tiết và khuôn hình đẹp nhất bạn có thể thấy. Dùng lens macro để phóng to chi tiết, hoặc bạn cũng có thể sử dụng đèn flash để thêm tương phản cho bức ảnh chụp hoa, nhưng hãy chắc chắn rằng máy ảnh không bị rung và chụp mờ (vấn đề thường thấy đối với chụp macro).



Ảnh: tốc độ màn sập 1/160; khẩu độ: f/10; ISO: 100; flash: có

 

 

Kỹ thuật chụp ảnh:

 

Thiết đặt chế độ DOF nông (khoảng f/4) để tạo hiệu ứng background mờ và làm cho bông hoa nổi bật. Nếu bạn đang chụp ngoài trời nắng sáng, cân nhắc chụp tối đi 1 chút bằng cách giảm sáng đi 1, để các chi tiết của bông hoa, lá và thân cây được rõ nét.

 

Có những dụng cụ đặc biệt giúp chụp ảnh hoa dễ dàng hơn: 1 ống lens macro với khẩu độ f/2.8; 1 giá đỡ rất hữu dụng giúp bạn tránh rung máy khi chụp gần; 1 tấm thẻ màu sắc tương phản.

 

 

Lời kết:

 

Mặc dù chụp ảnh hoa không phức tạp như chụp các chủ thể khác bởi chúng không chuyển động, nhưng để có được bức ảnh đẹp, sự kiên nhẫn cũng là điều cần thiết để bạn tìm ra góc chụp và kỹ thuật chụp ảnh phù hợp nhất. Chúc các bạn thành công!


Gửi bình luận

Gửi Làm lại

0.05113 sec| 1401.344 kb