Bí quyết chụp ảnh đẹp bằng smartphone

Ngày đăng: 01/07/2013
Cùng sự tiến bộ trong công nghệ di động, chức năng chụp ảnh trên smartphone ngày càng được cải thiện, cộng thêm sự phụ trợ đắc lực bởi phần mềm và khả năng chia sẻ nhanh lên Internet đã giúp smartphone đang dần thay thế các máy ảnh cầm tay.
   

(VnMedia) - Cùng sự tiến bộ trong công nghệ di động, chức năng chụp ảnh trên smartphone ngày càng được cải thiện, cộng thêm sự phụ trợ đắc lực bởi phần mềm và khả năng chia sẻ nhanh lên Internet đã giúp smartphone đang dần thay thế các máy ảnh cầm tay. 

Những thủ thuật dưới đây sẽ giúp bạn chụp ảnh đẹp hơn trên chính smartphone của mình.

Quy tắc 1/3

Ảnh minh họa

Đây là nguyên tắc quan trọng nhất về bố cục của một bức ảnh. Bắt đầu phân chia khung hình thành 1/3 theo cả chiều dọc và chiều ngang (nếu bạn sở hữu một chiếc iPhone, đơn giản bạn bật chế độ lưới Grid trên menu Options). Sau đó, chọn điểm trung tâm (vật thể hoặc chủ thể) rồi đặt điểm đó vào 1 trong 4 đường giao nhau trên khung đường kẻ. Khi đã bố cục xong, bạn bắt đầu tiến hành chụp.

Góc chụp

Chụp một bức ảnh ở các góc khác nhau sẽ mang lại những hình ảnh có sự khác biệt hẳn. Do đó, hãy nhớ rằng, chụp càng nhiều càng tốt và sau đó chọn một bức đẹp nhất. Dưới đây là một số gợi ý. 

- Khi chụp cảnh vật, chọn một góc mà đường thẳng như con đường, hàng rào hoặc dòng sông sẽ dẫn vào bức ảnh của bạn. Đảm bảo sao cho đường chân trời là thẳng và nằm ở trên hoặc dưới khung hình của bạn (không bao giờ nắm ở giữa hình).

Ảnh minh họa

 Con đường nằm vuông góc với đường chân trời.

- Khi chụp bức ảnh là một đối tượng hoặc khoảng không, thử nghiệm bằng cách chụp từ trên xuống một cái ghế, ban công hoặc cầu thang. Bạn cũng có thể quỳ xuống, nằm xuống hoặc chụp hướng lên để tạo ra các điểm xem khác nhau.

Ảnh minh họa

 Chụp nhìn lên cung cấp cái nhìn ấn tượng về bầu trời nằm chọn giữa những hàng cây.

Khi chụp một bức ảnh về người hoặc vật thể gồm động vật hoặc trẻ nhỏ, điều quan trọng là vị trí của bạn nằm trong tầm mắt của họ để tránh bị biến dạng. 

Nhiễu nền ảnh

Ảnh minh họa

Ảnh có nền bị nhiễu hoặc có quá nhiều chi tiết thường khiến người xem mất tập trung vào vật thể hoặc điểm nhấn của ảnh, chẳng hạn như chụp đường phố đông đúc hoặc cảnh văn phòng bận rộn. Giải pháp đơn giản là nên tập trung gần hơn vào chủ thể cần chụp. Điều này sẽ giúp loại bỏ những chi tiết gây xao nhãng và chỉ tập trung vào những chi tiết mong muốn.

Ánh sáng

Có hai loại ánh sáng cần quan tâm khi chụp ảnh là ánh sáng xung quanh và đèn flash. Ánh sáng từ môi trường xung quanh có thể là ánh sáng mặt trời, ánh trăng, ánh đèn điện…Nếu bạn chụp một bức ảnh trong nhà, điều quan trọng là chỉ sử dụng ánh sáng xung quanh bất cứ khi nào có thể. Bạn có thể mở cửa sổ, bật đèn… Nếu bạn chụp ảnh ngoài trời, chắc chắn mặt trời nằm ở sau lưng bạn và không quá cao trên bầu trời. Buổi sáng và chiều tối là thời gian hoàn hảo trong ngày để chụp các bức ảnh sử dụng ánh sáng tự nhiên.

Ảnh minh họa

 Ánh sáng tự nhiên làm tăng thêm vẻ đẹp hơn cho chiếc bánh.


Tăng độ sâu

Một cách dễ dàng để đạt được độ sâu là tìm một khung hình tự nhiên ở phía trước của quang cảnh chụp. Điều này có thể đơn giản là một cái cây, một nhánh nhô ra, cửa sổ, cửa ra vào hay cổng vòm… Bằng cách thêm vào cận cảnh của bức hình, ngay lập tức bạn có thể tạo được độ sâu cho bất kỳ cảnh chụp nào. Ngược lại, nếu bạn chụp một bức ảnh của một chủ thể lớn hơn, chẳng hạn như tòa nhà thì có thêm một thứ gì đó ở phía trước để thêm kích cỡ so sánh như người, cây hoặc ôtô.

Ảnh minh họa

 Sử dụng gương chiếu hậu để tăng chiều sâu cho bức ảnh.

Không sử dụng chức năng zoom 

Mặc dù nhiều máy ảnh di động hiện nay có chức năng zoom nhưng bạn nên tránh sử dụng chúng. Khác với chức năng zoom trên máy ảnh truyền thống, việc phóng to trên điện thoại di động sẽ làm giảm chất lượng bức ảnh chụp. Do đó, để chụp được bức ảnh có chất lượng cao nhất, bạn nên chụp những gì bạn nhìn thấy trên màn hình.

Ảnh minh họa

 Chiếc ly màu đỏ là những gì bạn muốn chụp, tốt nhất bạn nên lại gần để chụp chúng.

Chụp nhân vật

Ảnh minh họa

Chụp một người nào đó có thể tương đối đơn giản. Nhưng hãy đảm bảo chụp toàn thân hoặc gồm đầu và vai nhưng không bao giờ lấy giữa thân (chẳng hạn như từ đầu gối lên hoặc từ thắt lưng lên). Ngoài ra, đừng ngại đến gần khi chụp bức ảnh gồm đầu và vai để choán đầy khung hình. Khi chụp một người nào đó, tốt nhất là chụp nhiều bức một lúc. Bằng cách này, mọi người trở nên thoải mái và trông tự nhiên hơn sau khi chuẩn bị cho lượt chụp đầu tiên. 

Các ứng dụng smartphone

Các ứng dụng chụp ảnh trên smartphone sẽ trợ giúp đắc lực để bạn có thể chụp được những bức ảnh đẹp. Dưới đây là một vài ứng dụng mà người dùng có thể tải về. Nếu bạn sử dụng iPhone, tìm kếm trên iTunes Store, còn Android thì tìm kiếm trên Google Play. 

Chẳng hạn như Instagram, Photoshop, TiltShift Generator, Vintique, Picfx, Luminance, Aviary


Gửi bình luận

Gửi Làm lại

0.04769 sec| 1381.414 kb