Hoa hậu Dương Thùy Linh: "Nếu không nuôi dạy được con thì đừng đẻ!"

Ngày đăng: 09/11/2017
Bà mẹ một con Dương Thùy Linh có nhiều tâm sự thẳng thắn về chuyện nuôi dạy con.

Bà mẹ một con Dương Thùy Linh có nhiều tâm sự thẳng thắn về chuyện nuôi dạy con.

Hoa hậu thân thiện Dương Thùy Linh hiện có một cuộc hôn nhân hạnh phúc cùng ông xã doanh nhân Nguyễn Việt Thắng. Sau 7 năm kết hôn, cả hai đang có một cậu con trai 6 tuổi. Với kinh nghiệm 6 năm làm mẹ, Dương Thùy Linh từng chia sẻ cho các bà mẹ nhiều kinh nghiệm nuôi dạy con hữu ích.

Mới đây, "gái một con" xuất hiện trong cuộc trò chuyện với đạo diễn Trần Lực tại show truyền hình trên VTV mang tên Bốn mùa yêu thương. "Ông bố 4 con" và bà mẹ 8x đã trao đổi với nhau nhiều vấn đề về chuyện con cái, thậm chí không ngại tranh cãi kịch liệt.


Nói về chuyện thưởng - phạt đối với các bé, Dương Thùy Linh cho biết hiện tại cô không dùng tiền để khích lệ con nhưng sau này sẽ cân nhắc: "Bây giờ thưởng bằng tiền với cháu chưa có giá trị bằng những thứ mà cháu hưởng thụ ngay lập tức. Nhưng khi cháu lớn hơn thì tôi nghĩ chuyện thưởng tiền cũng là một trong những sự lựa chọn để sử dụng cho con".

Hoa hậu tiết lộ bản thân cô là người "có mối quan hệ lành mạnh với tiền". Hồi bé cô được bố mẹ thưởng nhiều tiền chứ không thưởng bằng hiện vật. Cô thẳng thắn chia sẻ với bố mẹ rằng mình mong muốn có sự tự do trong việc lựa chọn mua những thứ mình thích trong khuôn khổ bố mẹ đồng ý. Thậm chí cả tiền mừng tuổi cô cũng tự giữ, trừ khi còn nhỏ tuổi quá. Cô nghĩ việc bố mẹ giữ hộ tiền rồi sau đó lại nói "Ai mua quần áo, sách vở cho con" sẽ làm mất đi niềm tin trong trẻ nhỏ vì trẻ con nhớ rất dai.


Đối với con của mình, Dương Thùy Linh cũng muốn con có "quan hệ lành mạnh với tiền" như thế. Cô không muốn con nghĩ rằng tiền là một thứ không tốt và né tránh. "Tiền rốt cuộc cũng chỉ là công cụ thôi. Với trẻ nhỏ đó cũng là công cụ sát sườn với các cháu trong tương lai. Tôi muốn con mình có khả năng kiếm tiền càng sớm càng tốt và biết kiểm soát tài chính của cháu", cô bày tỏ.
Đạo diễn Trần Lực lại cho rằng trẻ con cần có tuổi thơ hồn nhiên và không bị vương vấn bởi chuyện làm ăn, kiếm tiền. Dương Thùy Linh phản biện rằng đó là do suy nghĩ của người lớn không trong sáng, hồn nhiên không liên quan gì đến việc được thưởng bằng tiền.

"Có nhiều ông bố bà mẹ quá khắt khe với con, chúng ta cho rằng chúng ta đang bảo vệ sự hồn nhiên của các em nhưng kỳ thực chúng ta đang đẩy các em tự bị mất đi cái sự hồn nhiên đó. Có những người không vượt qua được cắn rứt lương tâm ấy, đến khi lớn tuổi họ mới kể đã từng móc ví của bố mẹ ra lấy một vài đồng lẻ để đi ăn vặt với bạn bè, chứ chưa nói đến làm những việc kinh khủng gì cả", cô thẳng thắn nói.

Dương Thùy Linh còn thể hiện sự cứng rắn: "Chúng ta nên biết cách dạy con quản lý tiền bạc, dạy con đưa ra những sự lựa chọn đúng, dạy con tạo thêm nhiều tài chính cho chúng nếu chúng có nhu cầu lớn hơn".
Tại cuộc trò chuyện Dương Thùy Linh còn không ngại bộc bạch: "Có những giai đoạn kinh tế nhà tôi kém và tôi phải tâm sự với con luôn khi con muốn cái này, cái kia. Tôi nói rằng 'Bố mẹ đang phải trả nợ, giờ mẹ đang đi kiếm tiền để nộp tiền học cho Todd, thế nên con cho mẹ đi làm nhé! Con muốn giúp mẹ thì con phải ăn tốt, chịu khó học hành. Khi nào có nhiều tiền hơn thì mẹ ở nhà nhiều hơn với Todd ".

Song việc chia sẻ với con điều này của Dương Thùy Linh không nhận được sự đồng tình của tất cả mọi người, nhất là ông bà bé. Ông bà không muốn các cháu bị ảnh hưởng bởi chuyện không có tiền. "Nhưng tôi nhận thấy cháu có một sự nhạy cảm khủng khiếp với những người xung quanh. Cháu thương cả những người giúp việc. Bé còn mua quà cho con của cô ấy ở quê vì không được ở gần mẹ", bà mẹ một con cho biết.

Dương Thùy Linh cho rằng, đừng coi trẻ con không biết gì. Dù chúng không biết tính toán quá khôn nhưng chúng hoàn toàn có thể hiểu chuyện. Cô nghĩ rằng việc học cách kiếm ra tiền cũng như các con "làm bài tập". Nữ MC kiêm Hoa hậu bày tỏ: "Nếu như con mình 15 -16 tuổi đã biết cách kiếm tiền chính đáng và biết cách tích lũy tài sản thì cuộc đời không chỉ có tuổi thơ ngắn ngủi mà có cả tuổi thơ kéo dài đến hơi thở cuối cùng nếu mình chịu khó 'làm bài tập' sớm".
Đạo diễn Chuyện nhà Mộc Trần Lực lại bày tỏ sự băn khoăn của bậc làm cha: "Là một ông bố, tôi rất lo lắng. Như Bờm nhà tôi đã 10 tuổi rồi, cũng không phải là bé nhưng thực sự tôi rất lo dù bé học ở ngôi trường khá an toàn. Nhưng là trẻ con, có thể nó tót ra ngoài, bằng 5 nghìn - 10 nghìn mua những đồ ăn bán ở phía ngoài không được kiểm định nên tôi không dám thưởng tiền cho con".

Dương Thùy Linh nói, đó là môi trường của con mình, mình cấm thì trước sau gì nó cũng tiếp xúc. Chỉ bằng cách mình dạy con những sự lựa chọn để bé quyết định. "Chúng ta không đủ thông minh đến mức không bao giờ mắc lỗi. Nhưng chúng ta cũng đừng ngu xuẩn mắc một lỗi 2 lần", với quan điểm đó, Hoa hậu Dương Thùy Linh muốn dạy con từ bây giờ.

Trần Lực vẫn bày tỏ lo lắng, nếu đối với những gia đình đầu tắt mặt tối, suốt ngày đi làm rồi cứ đưa tiền cho con, không trang bị cho con kiến thức về đồng tiền thì rất nguy hiểm. Dương Thùy Linh nói: "Cách dạy con tốt nhất là làm gương. Khi con mình thấy mình suốt ngày lao động và mình cũng chia sẻ điều ấy với con thì nó sẽ tự biết điều. Nhưng có rất nhiều gia đình, con cái dẫn đến hư không phải do đồng tiền mà do thiếu tình yêu thương. Thường chúng đi tìm tình yêu thương và lấy tiền đó để mua niềm vui ở chỗ khác". Mặt khác, cô nghĩ có những gia đình dạy con nghiêm khắc quá lại dẫn đến tình trạng không nói chuyện được với con.
Đạo diễn "4 con" đặt tình huống nhiều người bố mẹ làm buôn bán ở chợ, phải mưu sinh nửa đêm, sáng sớm thì các con sẽ không biết mình vất vả thế nào. Dương Thùy Linh đáp "Nếu mà thích vẫn cho đi theo được". Cô cho biết bản thân mình hồi nhỏ đã ngồi ở cơ quan mẹ nhiều năm hay ngồi ở chợ Đồng Xuân bán túi dạo với bà. "Chúng ta cần phải chia sẻ với con mình những gì mình đang trải qua. Mình không thể nào giấu con về cái sự vất vả của mình được. Cái nó được nghe khi mình về nhà kể khác với cái mà nó cảm nhận trực tiếp", Dương Thùy Linh nêu quan điểm. Thậm chí cô nghĩ rằng con có thể ngồi bên cạnh gánh rau của mẹ để học.

Dương Thùy Linh cho biết: "Chồng tôi tốt nghiệp một trong những trường Đại học rất tốt ở Mỹ nhưng khi chưa có việc và quay trở về Ba Lan, chồng tôi đã phải đi kéo xe cút kít để lấy hàng kiếm từng đồng. Sự tự trọng của một người đã tốt nghiệp lúc đó không muốn ai nuôi nữa. Huống chi con nhà lao động, hãy lao động cùng bố mẹ".
Bố mẹ cũng đừng có lấy cớ không có thời gian dạy con, thế tốt nhất đừng đẻ!", Dương Thùy Linh đanh thép. Cô giải thích: "Con không được chọn để ra đời hay không. Nhưng mình có quyền lựa chọn thì tốt nhất hãy chịu trách nhiệm cho cái sinh linh đó! Việc giáo dục con là điều tối thiểu cần làm được".

Hoa hậu Dương Thùy Linh thể hiện lập luận chắc chắn: "Mình có thể không cho con một tài sản lớn hay nền tảng xuất phát điểm cao để làm bệ đỡ cho con thì cần có cho con một gia đình yêu thương và giáo dục. Về giáo dục, cái gì mình không có thì có thể đọc... Có rất nhiều cuốn sách dạy về cách quản lý tài chính. Mình không biết thì con mình phải biết chứ, mình định đợi đến đời nào của dòng họ, gia phả nhà mình mới biết".


Gửi bình luận

Gửi Làm lại

0.07200 sec| 1384.984 kb