Bố đơn thân Giang Còi: "Đôi khi tôi cũng dạy con mình nói dối"

Ngày đăng: 24/05/2018
Xuất hiện trên truyền hình, nghệ sĩ Giang Còi đã có nhiều chia sẻ thú vị trong việc giáo dục con cái trước những lời nói dối. Nghệ sĩ Giang Còi (Lê Hồng Giang) quen thuộc với khán giả bởi những vai diễn hài hước, dí dỏm, chân chất và mộc mạc. Sau nhiều năm hoạt động nơi phố thị, Giang Còi quyết định rời nơi phồn hoa về với thôn quê. Nam nghệ sĩ sở hữu cho mình khu đất rộng mười ngàn mét vuông, có đủ vườn cây, ao cá và cả chuồng nuôi thú cảnh. Hiện tại, anh một mình nuôi con ở nơi miền quê.

Xuất hiện trên truyền hình, nghệ sĩ Giang Còi đã có nhiều chia sẻ thú vị trong việc giáo dục con cái trước những lời nói dối.
Nghệ sĩ Giang Còi (Lê Hồng Giang) quen thuộc với khán giả bởi những vai diễn hài hước, dí dỏm, chân chất và mộc mạc. Sau nhiều năm hoạt động nơi phố thị, Giang Còi quyết định rời nơi phồn hoa về với thôn quê. Nam nghệ sĩ sở hữu cho mình khu đất rộng mười ngàn mét vuông, có đủ vườn cây, ao cá và cả chuồng nuôi thú cảnh. Hiện tại, anh một mình nuôi con ở nơi miền quê.

Giang Còi từng thổ lộ về cuộc sống của mình sau 2 cuộc hôn nhân: "Tôi giờ như cái bát mẻ, vụng về gà trống nuôi con". Thừa nhận mình vụng về nhưng cách dạy con làm người của nam danh hài lại khiến nhiều người gật gù.
Tham gia chương trình Bốn mùa yêu thương số 147, Giang Còi đã chia sẻ với khán giả nhiều trăn trở trong việc giáo dục con cái. Đặc biệt là những lựa chọn ứng xử khi phát hiện con mình nói dối.
Nghệ sĩ Giang Còi chia sẻ bản thân việc nói dối của trẻ con không phải là điều quá nghiêm trọng. Bởi theo anh, việc con trẻ nói dối không phải là do bản chất mà là do sự giáo dục của phụ huynh. Bản thân người lớn cũng thường nói dối, thậm chí là dạy con mình nói dối nhưng xem đó là chuyện bình thường. Ví dụ, khi có người đến tìm, các ông bố bà mẹ có thể bảo con mình ra nói với người khách rằng bố mẹ đi vắng. Điều này sẽ vô tình dạy các bé cách nói dối.

Vậy nên khi con nói dối, Giang Còi lựa chọn: "Tôi sẽ xem nội dung, cách thể hiện lời nói dối của con. Nếu điểm 1 con chữa thành điểm 4, điểm 7. Tôi sẽ nhận thức lại xem mình đã truyền tải mong muốn cho con như thế nào khiến con mình phải nói dối như vậy. Bản thân chúng ta thường xuyên nói dối và đổ vấy trách nhiệm của mình sang người khác trước mặt trẻ con. Vì vậy, tôi nghĩ rằng cần phải xem xét trách nhiệm và cách giáo dục của phụ huynh đối với con cái của mình."
Cách giáo dục của phương Tây giúp trẻ con tự lập nhiều hơn, còn phương Đông lại thường dạy con cách nói dối và đổ lỗi. Giang Còi tâm sự: "Trong khu chung cư của tôi, các bà thường bế đứa trẻ đi cầu thang bộ từ trên xuống dưới để dỗ trẻ con ăn. Khi họ thấy tôi thì thường lấy tôi ra để dọa trẻ con để chúng ăn. Tôi không đồng ý với việc này, con thích ăn thì ăn, không thích ăn thì thôi. Trẻ con nếu nhịn ăn một bữa cũng không vấn đề gì.

Tôi thấy con mình ngã, tôi đã quay mặt đi. Khi có người hỏi, bé đã trả lời luôn: "Con đang học cách đứng dậy". Nhưng một số gia đình nếu con ngã thì sẽ chạy lại dỗ và nói: "Bố mẹ đánh cái đất vì làm bé ngã". Đất thì làm gì có lỗi ở đây? Thay vì dạy trẻ con chịu trách nhiệm, chúng ta đang dạy con cách nói dối và đổ lỗi cho người khác."
Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, chính Giang Còi cũng dạy cho con mình nói dối. Nếu như trong gia đình có khách, con muốn đi vệ sinh thì anh sẽ bảo con nói "lái" thành muốn đi "hái hoa" để cho lịch sự. Hay việc một em bé đứng lên nhận lỗi thay một người bạn khác, đó cũng có thể được xem là lời nói dối ngọt ngào.
Chẳng có bố mẹ nào có thể đi theo con suốt cả cuộc đời. Vì vậy, chỉ có dạy con nhận ra hậu quả nghiêm trọng của việc nói dối thì con mới có thể tránh xa hành động xấu này. Việc quan trọng nhất trong việc dạy con của Giang Còi là dạy con trưởng thành thành người nhân ái và tử tế. Đôi khi cuộc sống cũng cần những lời nói dối ngọt ngào để nhẹ nhàng hơn. Dạy con phân biệt được lời nói dối với mục đích xấu và lời nói dối để không làm tổn thương người khác mới là điều quan trọng nhất.

Theo nghệ sĩ Giang Còi, bố mẹ cũng cần làm bạn với con. Để con không nói dối, bố mẹ phải dũng cảm chia sẻ những lời nói dối trước đây mình đã từng phạm phải. Việc nhận lỗi giúp bố mẹ hoàn thiện hơn, dũng cảm hơn, lại dễ dàng làm bạn được với con của mình.


Gửi bình luận

Gửi Làm lại

0.04666 sec| 1359.75 kb