Mỹ Linh: 'Anna biết ơn tôi vì đã khó tính với con'

Ngày đăng: 02/04/2014
Diva từng tranh luận nhiều với con gái lớn và tỏ ra cứng rắn khi nói rằng: 'Con sống trong nhà mẹ, con phải tuân theo nguyên tắc của mẹ.

- Kết thúc vai trò huấn luyện viên The Voice, chị lại tiếp tục làm giám khảo 'Gương mặt thân quen'. Chị phản ứng thế nào nếu có khán giả nói rằng, trong số 4 diva làng nhạc, chị chạy show giám khảo nhiều nhất?

- Tôi không phải là người làm giám khảo nhiều đâu, có ca sĩ còn xuất hiện dày đặc hơn cả tôi mà. Còn về chương trình Gương mặt thân quen, năm ngoái tôi đã ngồi ghế nóng, năm nay tôi nhận lời vì ban tổ chức tiếp tục tin tưởng giao nhiệm vụ. Khi tham gia show này cùng danh hài Hoài Linh và nhạc sĩ Đức Huy, tôi thấy vui lắm vì được cười nói một cách thoải mái và không phải lo lắng về việc dựng bài hay hướng dẫn cho thí sinh. Ngoài ra, công việc này cũng cho tôi một khoản thu nhập khá để tôi đỡ phải đi diễn nhiều.

- Chạy show truyền hình mang lại cho chị nguồn thu nhập cao hơn cả đi hát sao?

- Tôi không dư thời gian để đi làm miễn phí nên số tiền tôi kiếm được phải xứng đáng với thời gian, công sức tôi bỏ ra. Nếu làm các công việc thiện nguyện, tôi luôn sẵn sàng, thậm chí nhiệt tình tham gia mà không đòi hỏi cát-xê. Tuy nhiên, các đơn vị, thương hiệu muốn sử dụng hình ảnh và thời gian của tôi thì họ phải trả phí cho tôi. Đó là chuyện bình thường.

Tôi nghĩ rằng, dù đi biểu diễn, thu âm, làm giám khảo... thì nó vẫn liên quan đến công việc nghệ thuật và đồng tiền tôi kiếm được đều là những đồng tiền chân chính. Vì thế, tôi không có lý do gì để từ chối. Cũng như bao người phụ nữ, tôi có một gia đình để lo lắng, một tương lai để suy nghĩ và chuẩn bị cho giai đoạn mình không còn đủ sức khỏe làm việc như bây giờ.

- Nhưng mấy năm trước chị đâu có mặn mà với các show truyền hình. Có điều gì khiến chị thay đổi vậy?

- Trước đây, tôi đi diễn nhiều nhưng không nhận các công việc khác ngoài ca hát. Tuy nhiên, bây giờ, những công việc nào phù hợp với mình, tôi sẽ nhận lời. Nhờ sự thay đổi này, tôi thấy cuộc sống của mình bận rộn hơn, đồng thời có dịp gặp gỡ, giao lưu với rất nhiều tài năng trẻ. Nó cho tôi cảm giác tươi mới, cái nhìn về cuộc sống cũng rộng mở hơn.

- Hơn một năm qua, chị quá bận rộn làm giám khảo truyền hình, vậy dự án âm nhạc của riêng chị thì sao?

- Nếu không có gì thay đổi, tháng 10 tôi sẽ liveshow riêng. Đầu năm 2015, tôi dự định sẽ phát hành album Chat với Mozart 2. Thú thực, bây giờ tôi không gặp áp lực về chuyện ra đĩa và ép mình năm nào cũng phải có sản phẩm giới thiệu đến công chúng. Chỉ khi nào thực sự ưng ý về CD, tôi mới cho ra mắt. Khán giả của tôi là những người trung thành, chỉ cần tôi ra đĩa, họ sẽ đón nhận. Tất nhiên, so với thời mới nổi tiếng, lượng fan của tôi đã giảm đi nhưng họ là người chững chạc và gout thẩm mỹ cũng khó tính.

- Dành nhiều ưu ái cho các học trò The Voice, vậy trong sản phẩm sắp tới, chị có mời họ cộng tác?

- Khi làm việc với các thí sinh The Voice, tôi như được tưới thêm sự trẻ trung, yêu đời trong tâm hồn của họ. Và chắc chắn trong sản phẩm mới, họ sẽ tham gia cùng tôi. Anh Quân cũng ủng hộ điều đó sau thời gian đảm nhận vai trò giám khảo Vietnam Idol. Tôi nghĩ, cần có sự giao thoa giữa thế hệ ca sĩ lâu năm và ca sĩ mới vào nghề, bởi "khôn không đến trẻ mà khỏe không đến già". Người trẻ có sự sáng tạo, mới mẻ, còn tôi có kinh nghiệm, sự sâu sắc. Tôi tin, sự kết hợp sẽ tạo được điều thú vị cho cả tôi lẫn các ca sĩ trẻ.

- Chị có sợ khi kết hợp với phong cách hiện đại của ca sĩ trẻ, chị sẽ vấp phải sự phản đối của những nhà chuyên môn và khán giả?

- Điều đó không có gì lạ so với những gì tôi từng trải qua. Khi nào tôi làm một điều gì mới trong âm nhạc, họ đều phê bình nhưng rồi vẫn nghe sản phẩm. Việc chỉ trích là thói quen không tốt của người Việt và hình như nó càng ngày càng lan rộng trong cuộc sống bây giờ, đặc biệt là trên cộng đồng mạng. Người nghệ sĩ cần phải vững vàng trước sóng gió dư luận, không phải cứ thấy người ta chỉ trích là mình 'đẽo cày giữa đường'. Khán giả có thể thích hoặc không thích sản phẩm, nhưng điều quan trọng là bản thân mình có hài lòng với nó hay không. 100 người thì có 10 ý, làm sao mà tôi nghe theo được hết? Bản thân tôi không dễ dàng suy sụp trước những lời phê phán của đám đông.

- Cả hai vợ chồng đều bận rộn chạy show giám khảo truyền hình thì việc chăm sóc các con được chị sắp xếp thế nào?

- Thực ra, chúng tôi không bận như mọi người nghĩ. Mỗi tuần, tôi và anh Quân chỉ quay chương trình trong một ngày, còn hầu hết thời gian chúng tôi ở nhà. Tôi cũng chỉ chạy show vào buổi tối, ban ngày, tôi làm việc trong phòng thu và chăm sóc vườn rau, cây cảnh. Tôi có cái thú làm vườn từ nhiều năm nay và bây giờ vẫn say mê.

Các con đã lớn nên tôi không cần chăm sóc tỉ mỉ từ miếng ăn, giấc ngủ. Hiện tại, tôi chú trọng đến việc chăm sóc tinh thần cho các con. Tôi không còn ở cái tuổi dành trọn tâm huyết, thời gian cho sự nghiệp.

Cậu con trai Anh Duy đã 15 tuổi, chỉ còn học 3 năm nữa là lên đường đi du học. Cô út Mỹ Anh thì còn 6 năm nữa cũng rời xa bố mẹ để đi học. Tôi không biết khi các con đi nước ngoài thì bao giờ mới trở về. Vì vậy, quỹ thời gian của tôi dành cho hai con không còn nhiều. Tôi muốn làm những gì đẹp đẽ nhất cho hai con.

Ngoài giáo dục con, tôi và anh Quân cũng cần có không gian riêng. Ở với nhau lâu, tình cảm vợ chồng cũng bị bão hòa theo năm tháng. Bây giờ có tuổi, chúng tôi mới thấy mình cần sưởi ấm cho tình yêu dù có hơi trễ. (Cười)

- Tại sao chị đều hướng cho 3 con từ Anna, Anh Duy đến Mỹ Anh ra nước ngoài du học?

- 3 con tôi đều học nhạc nên nếu muốn phát triển tư duy về nghệ thuật thì nên được sống trong môi trường có nhiều nhân vật tạo nên huyền thoại và có sức ảnh hưởng. Ở Việt Nam, các cháu may mắn đã gặp hầu hết những ‘cây đa, cây đề’ trong làng nhạc nhờ mối quan hệ của bố mẹ rồi.

- Anna trưởng thành hơn so với tuổi 18 nên vợ chồng chị rất an tâm khi cô bé sang Mỹ học tập, còn Anh Duy và Mỹ Anh thì sao?

- Tôi an tâm về hai con bởi Anh Duy còn 3 năm, Mỹ Anh còn 6 năm để chuẩn bị cho hành trang bước vào cuộc đời. Khi còn nhỏ, Anna cũng bỡ ngỡ như hai em, nhưng bây giờ cháu rất tự lập, bố mẹ không phải nhắc nhở việc học. Không phải tôi khoe con đâu nhưng Anna toàn được điểm A các môn. Mặc dù Anna đang du học ở Mỹ nhưng hàng tuần tôi và cháu vẫn trao đổi email. Tôi không gọi điện thúc giục con hàng ngày bởi tôi biết, Anna cần có cuộc sống riêng. Anna đã đủ lông, đủ cánh để tự do bay lượn ở khoảng trời cháu mơ ước.

- Ngày trước, chị làm thế nào để ép Anna vào một khuôn khổ như chị mong muốn?

- Anna từng tranh luận với tôi rất nhiều vì tôi không đồng ý cho con làm những việc mà các bạn được phép. Tôi bảo, mỗi nước có một chính sách quản lý, mỗi gia đình cũng vậy. "Khi con sống trong nhà mẹ, con phải tuân theo nguyên tắc của mẹ. Khi nào con có ngôi nhà có riêng mình, con có thể sống theo nguyên tắc của con. Lúc đó, mẹ sẽ làm khách đến nhà và tuân theo quy định của con". Anna đã im lặng nghe theo tôi.

Bây giờ Anna biết ơn tôi bởi tôi đã rất khó tính trong suốt quá trình chuẩn bị hành trang vào đời cho cháu. Anna hiểu, sự khó tính của tôi vẫn chưa là gì so với nhiều người khác trong cuộc sống.

- Anna, Mỹ Anh từng hát với mẹ trong nhiều show, chỉ có Anh Duy ít thể hiện tài năng nghệ thuật với công chúng. Vì sao vậy?

- Là con trai nên Duy không thích sự chú ý. Ở trường, Duy có nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao như tham gia dàn nhạc, nhảy, chơi bóng rổ... Năm 2012, Duy còn là cầu thủ của một giải bóng rổ các trường trung học dọc sông Mekong. Hiện tại, vợ chồng tôi hướng Duy học piano jazz.

- 3 người con với 3 tính cách khác nhau, chị có phương pháp giáo dục thế nào?

- Quả thật, 3 đứa con là 3 cá tính trái ngược, thế nên tôi phải dò sóng để xem kênh tiếp cận nào là dễ dàng nhất. Từ lâu, tôi đã nhận ra Anna là người có ảnh hưởng đến hai em. Vì thế, tôi ý thức và giáo dục Anna một cách cẩn thận để cháu trở thành tấm gương cho hai em. Mỹ Anh cũng gần gũi với mẹ, chỉ có Anh Duy thì ít trò chuyện. Hôm nào, cậu nhóc tìm đến mẹ là y rằng hôm đó bị mệt hoặc gặp chuyện khó khăn.

(giadinh.net.vn)


Gửi bình luận

Gửi Làm lại

0.05587 sec| 1408.195 kb