9 thực phẩm phản tác dụng nếu ăn quá nhiều

Ngày đăng: 18/08/2015
Đây là những thực phẩm nổi tiếng vì giá trị dinh dưỡng của chúng, nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

1. Cải xoăn

Cải xoăn được coi là một thực phẩm nhiều công dụng và có giá trị dinh dưỡng rất cao, nhưng chất xơ rất cao trong cải xoăn có thể khiến ruột của bạn phải hoạt động quá thường xuyên.

Nhung thuc pham khong nen an nhieu-bon mua yeu thuong

Nếu chưa quen ngay với chế độ ăn nhiều chất xơ, bạn nên bắt đầu bằng cách dùng chừng nửa chén cải nấu hoặc 1 chén cải sống một ngày.

2. Đậu và đậu lăng

Vitamin B, chất xơ, chất khoáng trong đậu rất tốt cho sức khỏe, nhưng vì chúng cần một thời gian khá dài để tiêu hóa, ăn quá nhiều đậu có thể gây đầy hơi, khó tiêu. 

nhung-thuc-pham-khong-nen-an-nhieu-dau-bon-mua-yeu-thuong

Tuy nhiên, chất xơ hòa tan của đậu có thể giúp các vi khuẩn tốt phát triển trong ruột, bạn nên ăn chừng nửa chén mỗi lần để tránh bị khó chịu.

3. Cà rốt và khoai lang

bon-mua-yeu-thuong-nhung-thuc-pham-khong-nen-an-nhieu

Ăn quá nhiều loại rau củ này có thể biến bạn thành "người màu cam". Có một triệu chứng gọi là carotenosis, khi mà tông màu da bạn mang sắc vàng hoặc cam quá mức.

nhung-thuc-pham-khong-nen-an-nhieu-bon-mua-yeu-thuong

Bạn nên ăn nhiều loại rau củ thay phiên nhau thay vì dùng quá nhiều một loại.

4. Tỏi

bon-mua-yeu-thuong-thuc-pham-khong-nen-an-nhieu

Tỏi giúp chống bệnh, giảm cân, nhưng cũng gây mùi cho hơi thở của bạn. Mùi của tỏi giảm đi đáng kể khi được nấu lên, bạn nên nấu chung tỏi với thức ăn thay vì ăn sống hoặc ăn bột tỏi.

5. Hạt thông

nhung-thuc-pham-khong-nen-an-nhieu-qua-thong

Hạt thông có thể khiến lưỡi bạn nhiễm mùi kim loại trong từ 2 ngày cho đến 2 tuần sau khi ăn. Nếu khẩu vị của bạn nhạy cảm, bạn nên dùng hạnh nhân, quả óc chó hay các loại hạt khác thay vì hạt thông.

6. Rượu vang đỏ

bon-mua-yeu-thuong-ruou-vang-do

Chất tự nhiên resveratrol có trong rượu vang đỏ giúp chống lại các loại bệnh mạn tính, nhưng uống rượu quá nhiều khiến bạn mất nước và tăng cân. Rượu cũng có thể gây rối loạn giấc ngủ, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Bạn chỉ nên uống chừng 1 ly rượu mỗi ngày.

7. Socola

socolate-bon-mua-yeu-thuong

Các chất chống oxy hóa tốt trong socola giúp giữ cân, tốt cho tim mạch, cải thiện tâm trạng. Nhưng nếu bạn dễ bị ợ chua, sosola có thể gây nên bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

8. Măng tây

mang-tay-bon-mua-yeu-thuong

Ăn quá nhiều măng tây có thể khiến bạn có mùi khó chịu. Loại rau giàu folate này giải phóng những hợp chất chứa lưu huỳnh khi đang được tiêu hóa, gây mùi khá nặng. Bạn nên uống thật nhiều nước để nhanh chóng bớt mùi.

9. Củ cải đường

cu-cai-duong-bon-mua-yeu-thuong

Chừng 10% người bị biến thành "người màu đỏ" sau khi ăn quá nhiều củ cải đường. Theo nghiên cứu, người thiếu chất sắt dễ bị ảnh hưởng nặng hơn. Tuy sự "chuyển màu" này là vô hại, nó có thể gây ra vài vấn đề thẩm mỹ nếu quá rõ.

Theo Lan Thảo (Pháp luật thành phố)

Gửi bình luận

Gửi Làm lại

0.04783 sec| 1370.648 kb