6 bí mật về giấc ngủ mà không phải ai cũng biết

Ngày đăng: 01/04/2014
6 sự thật dưới đây có thể bạn chưa biết

1. Giấc ngủ ngắn có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn

Sự thật: Vấn đề là thời gian ngủ bao lâu. Một giấc ngủ ngắn từ khoảng 5- 20 phút có thể giúp giải phóng bộ não khỏi mệt mỏi và góp phần bù đắp cho việc thiếu ngủ vào đêm hôm trước. Nhưng sau 20 phút não sẽ chuyển vào trạng thái giấc ngủ sâu hơn, lúc này nếu bị đánh thức, bạn có thể cảm thấy lảo đảo và bực bội.

Biện pháp: Hãy đặt ra giới hạn cho giấc ngủ trưa trong khoảng 20 phút thôi. Và đừng ngủ sau 3 giờ chiều, bởi vì đây là lúc hormone ngủ trong cơ thể - melatonin bắt đầu tăng, báo hiệu thời gian thư giãn cho não bộ. Vì vậy, nếu ngủ bạn sẽ ngủ rất sâu và khó tỉnh dậy, khi dậy sẽ mệt mỏi.

2. Tập thể dục gần giờ ngủ sẽ khiến bạn tỉnh táo và khó đi vào giấc ngủ

Sự thật: Tập một vài động tác nhẹ nhàng trước lúc lên giường cũng sẽ không hề gây ra bất cứ vấn đề rắc rối gì cho giấc ngủ sau đó. Theo nhiều nghiên cứu, nó còn rất có lợi cho bạn vì sẽ giúp bạn nhanh vào giấc hơn.

Giải pháp: Miễn là bạn cảm thấy thư giãn, các bài tập sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Và theo đó, yoga là một trong những lựa chọn hàng đầu do sự dẻo dai và nhẹ nhõm mà nó mang lại.

6. Ngủ thiếu một tiếng mỗi đêm sẽ không gây ảnh hưởng gì lắm

Sự thật: Một nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên có thời gian chợp mắt ít hơn một tiếng so với bình thường đều trở nên kém lanh lợi vào ngày hôm sau. Đáng báo động hơn, sau một tuần, xét nghiệm máu cho thấy những gì diễn ra trong cơ thể, kết hợp với chứng viêm, phản ứng miễn dịch và căng thẳng trở nên bất lợi hơn. Ngoài ra, có sự gia tăng trong hoạt động của các gen liên quan đến bệnh ung thư và nguy cơ tiểu đường. Tuy nhiên, ở những người ngủ thêm một giờ quá trình này đã bị đảo ngược.

Giải pháp: Các thiết bị điện tử và bóng đèn tiết kiệm năng lượng phát ra sóng ánh sáng màu xanh, báo hiệu giả cho bộ não rằng vẫn còn ban ngày. Để khắc phục tình trạng này, cố gắng tắt hết các thiết bị di dộng, máy tính bảng và laptop trước khi ngủ, và giữ ánh sáng ở mức tối thiểu có thể.

Gửi bình luận

Gửi Làm lại

0.04411 sec| 1352.375 kb