ĐỖ ĐẠI HỌC MÀ KHÔNG CÓ TIỀN ĐI HỌC

Ngày đăng: 05/09/2013
Nhiều ngày nay, người dân ở xóm 1, thôn Bồng Lai, xã Ninh Hải, huyện Ninh Giang (Hải Dương) đều cảm thương em Lê Thị Dung khi em không có tiền để nhập học trường Đại học Hải Dương, vì bố mắc bệnh hiểm nghèo và gia đình hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều ngày nay, người dân ở xóm 1, thôn Bồng Lai, xã Ninh Hải, huyện Ninh Giang (Hải Dương) đều cảm thương em Lê Thị Dung khi em không có tiền để nhập học trường Đại học Hải Dương, vì bố mắc bệnh hiểm nghèo và gia đình hoàn cảnh khó khăn.

Đến thăm gia đình em sau cơn mưa nặng hạt vào một buổi sáng giữa tháng 8. Chúng tôi càng thấy nghẹn lòng và xúc động hơn khi em vừa nấu cơm, vừa chăm sóc bố bên giường bệnh.

Trò chuyện với chúng tôi, chú Lê Văn Bính, bố em Dung cho biết: "Vào năm 2010, sau một lần bị ốm, tôi thấy trong người khó chịu, đau đầu, huyết áp tăng và hai mắt mờ dần. Sau khi đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội, các bác sĩ kết luận, tôi bị viêm cổ thận dẫn đến suy thận độ 3. Đến tháng 7 năm 2013, bệnh tình ngày càng trở nên trầm trọng, khi bệnh suy thận của tôi lên tới độ 4, nhiều lần tưởng không qua khỏi".

Để duy trì sự sống, hiện nay mỗi tuần chú Bính phải chạy thận 3 lần tại Bệnh viện đa khoa thành phố Hải Dương, với chi phí gần 5 triệu đồng/tháng, chưa kể hàng tháng lấy thuốc ở Bệnh viện Bạch Mai về điều trị.


Em Dung và người bố đang bị bệnh suy thận độ 4 bên giường

Cũng chú Bính cho biết: Dung là con gái lớn trong gia đình, sau Dung còn có em trai đang học lớp 7 trường THCS Ninh Hải. Từ khi bố ốm đi viện, ngoài thời gian đi học, Dung làm mọi công việc ở nhà. Nhiều hôm được nghỉ học em lên bệnh viện chăm sóc bố thay mẹ để mẹ về lo việc đồng áng.

Bố bị bệnh, Dung càng cố gắng và quyết tâm học tập. Suốt 12 năm học vừa qua, Dung đều là là học sinh ngoan ngoãn, lễ phép và luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến của trường.

Lau vội những giọt nước mắt lăn trên gò má, cô Lê Thị Duyên, mẹ em Dung chia sẻ: Để có tiền chạy chữa cho chồng, gia đình cô đã vay mượn anh em, họ hàng trên 100 triệu đồng, nhưng bệnh tình của chồng không thuyên giảm. Cuộc sống của gia đình hiện tại rất khó khăn, chỉ biết trông chờ vào 4 sào ruộng khoán.

Trong khi tiền chạy thận cho chồng hàng tuần không kiếm đâu ra, nên không biết lấy tiền đâu cho Dung đi nhập học bây giờ. Thương chồng bị bệnh, thương con không được bằng bạn bằng bè, cô Duyên chỉ biết động viên Dung tiếp tục đi học, vẫn biết gia đình không có đủ điều kiện về kinh tế để cho em ăn học suốt 4 năm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Thạc, xóm trưởng xóm 1, thôn Bồng Lai cho biết: Trường hợp của gia đình anh Lê Văn Bính, xóm đã báo cáo với chính quyền địa phương. Nhưng vì địa phương khó khăn về kinh tế, nên chỉ biết động viên và tạo điều kiện công nhận hộ nghèo cho gia đình anh Bính.

Trước khi chia tay gia đình, anh Bính nắm chặt tay tôi nói: "Ngày 6 tháng 9 sắp tới, sẽ là ngày nhập học của cháu Dung. Rất có thể cháu Dung sẽ phải nghỉ học thôi anh ạ! Hiện tại gia đình tôi không còn gì đáng giá để bán ra tiền cho cháu đi học".

Câu nói của anh Bính khiến chúng tôi như chết lặng. Từ một gia đình êm ấm, hạnh phúc vì bệnh tật mà phải chạy chữa khắp nơi. Từ một học sinh ngoan ngoãn, học giỏi, luôn tràn đầy ước mơ và hoài bão chỉ vì bố bị bệnh hiểm nghèo, gia đình không có tiền mà ước mơ ấy đành bỏ dở.

Nếu ai đã từng thi đại học, thì ngày vui nhất chính là lúc được nhận giấy báo nhập trường. Đối với em Lê Thị Dung ở xóm 1, thôn Bồng Lai, xã Ninh Hải, ngày nhận giấy báo trúng tuyển ngành kế toán, trường Đại học Hải Dương, cũng là lúc sự khó khăn, nỗi buồn và nước mắt đã đến với em.

Nhiều đêm Dung đã thức trắng để khóc. Dung khóc vì thương bố đang phải giành giật sự sống từng giờ từng phút bên giường bệnh. Em buồn vì ước mơ được đi học đại học của em khó trở thành hiện thực vì gia đình không có tiền.

Để giúp em Dung được bước vào giảng đường đại học và thực hiện ước mơ của mình, rất cần sự chung tay, giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể, những doanh nghiệp và tấm lòng hảo tâm.


Mọi sự giúp đỡ em Dung xin gửi về: Em Lê Thị Dung, xóm 1, thôn Bồng Lai, xã Ninh Hải, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. SĐT: 01222388685. Hoặc gửi về văn phòng Báo NNVN tại ĐBSCL, số 49 Lý Tự Trọng, TP.Cần Thơ, ĐT: 07103.835431, chúng tôi sẽ chuyển giúp quý vị.

Sĩ hảo

Báo Nông nghiệp 


Gửi bình luận

Gửi Làm lại

0.04869 sec| 1375.641 kb