Birla Village - 25 năm - Một gia đình

Ngày đăng: 17/08/2012
Năm nay tròn 25 năm Làng Birla thành lập, sau biết bao nỗ lực vượt khó, làng là mái ấm của 323 trẻ mồ côi, 218 em đã trưởng thành, trong đó có 35 em học đại học, 17 em được nhận làm con nuôi (14 trẻ làm con nuôi người nước ngoài). Kết quả học tập của các em khá ấn tượng, tỷ lệ lên lớp đạt từ 98-100%; 50-65% đạt loại khá, giỏi; 40-45% em thi đỗ cao đẳng, đại học; 70-75% em đạt con ngoan, trò giỏi. Rất nhiều em đã trở thành chủ cơ sở sản xuất, kỹ sư, giáo viên, giám đốc...

Làng hiện có 3 gia đình, mỗi gia đình có 2 mẹ chăm gần 40 đứa con đến từ các quận, huyện của Hà Nội. Mỗi đứa con là một mảnh đời, một câu chuyện buồn về số phận thiệt thòi, đứa mất cha, đứa mất mẹ, đứa bị bỏ rơi. Sống ở Làng Birla, các em được nuôi dưỡng và lớn lên trong tình thương yêu, chăm sóc của những người mẹ tình nguyện.


Em Nguyễn Bá Lý quê ở Sóc Sơn là một trong những tấm gương hiếu học, với thành tích đạt học sinh giỏi quốc gia môn vật lý và hiện là sinh viên Trường Đại học FPT. Lý đã vượt qua hoàn cảnh thiệt thòi, mẹ mất tích, bố lấy vợ khác, sống với ông bà ngoại già yếu, thiếu thốn trăm bề, được đưa vào mái nhà chung này từ khi học lớp 4. Lý cho biết: "Nhờ sự chăm sóc, dạy dỗ tận tình của các mẹ mà em đã được như ngày hôm nay". Em Nguyễn Bá Bến, quê ở Gia Lâm, sớm mồ côi cả cha lẫn mẹ, được nuôi dạy dưới mái nhà Birla, em đã phấn đấu thi đỗ và học Đại học Công nghiệp rồi tiếp tục học Trường Đại học KHXH và NV… Những gương sáng vượt khó ở Birla còn rất nhiều, đặc biệt có trường hợp 4 chị em ruột là Nga, Trung, Nghĩa, Việt đều học đại học, nay đã đi làm và đều có gia đình riêng, cuộc sống rất hạnh phúc.

 

 

Ông Chu Văn Điệp, Giám đốc Làng Birla, người gắn bó với nơi đây suốt 25 năm nay tâm sự: "Mỗi lần nhìn các con lớn lên, thành đạt, trở về thăm nhà, thăm mẹ và các em, nhiều em đưa cả vợ chồng, con cái về, chúng tôi thấy rất vui, hạnh phúc và mọi mệt mỏi tan biến. Tại đây, chúng tôi đã tổ chức đám cưới cho hơn 40 con. Trong đó có 2 đôi là con của Birla".

 

 

Năm nay tròn 25 năm Làng Birla thành lập, sau biết bao nỗ lực vượt khó, làng là mái ấm của 323 trẻ mồ côi, 218 em đã trưởng thành rời khỏi làng, trong đó có 35 em học đại học, 17 em được nhận làm con nuôi (14 trẻ làm con nuôi người nước ngoài). Kết quả học tập của các em khá ấn tượng, tỷ lệ lên lớp đạt từ 98-100%; 50-65% đạt loại khá, giỏi; 40-45% em thi đỗ cao đẳng, đại học; 70-75% em đạt con ngoan, trò giỏi. Rất nhiều em sau khi trưởng thành, đi lập nghiệp đã trở thành chủ cơ sở sản xuất, kỹ sư, giáo viên, giám đốc...

Là cơ sở bảo trợ xã hội của thành phố, Birla đã xây dựng được một mái ấm gia đình mới cho trẻ mồ côi, các em được chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng học tập và tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao để trở thành những công dân có ích cho xã hội. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay của Birla là nguồn kinh phí để duy trì hoạt động của làng chủ yếu trông vào các nhà hảo tâm tài trợ nên rất cần có nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm ủng hộ, giúp đỡ thường xuyên.

Theo Hà Nội Mới


Gửi bình luận

Gửi Làm lại

0.05961 sec| 1355.766 kb