30 NĂM SỐNG TRÊN GIƯỜNG BỆNH

Ngày đăng: 18/09/2013
Nhiều năm nay, mọi người ở xóm Đình, thôn Đồng Lạc, xã Hồng Đức, huyện Ninh Giang (Hải Dương) đều xót thương cho hoàn cảnh của anh Bùi Văn Xuân bị bệnh viêm đa khớp dẫn đến liệt cả người hơn 30 năm nay.



Nhiều năm nay, mọi người ở xóm Đình, thôn Đồng Lạc, xã Hồng Đức, huyện Ninh Giang (Hải Dương) đều xót thương cho hoàn cảnh của anh Bùi Văn Xuân bị bệnh viêm đa khớp dẫn đến liệt cả người hơn 30 năm nay.


Đến thăm gia đình anh vào buổi trưa muộn. Trong căn nhà chật trội, đơn sơ, anh Xuân cho biết: Ngôi nhà hiện anh đang ở được cấp trên xây cho theo chế độ 167, tuy không rộng rãi nhưng so với ngôi nhà ngày trước thì tốt hơn rất nhiều.


Nhìn cơ thể anh Xuân gầy gò, chân tay teo tóp, co quắp lại, chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Anh chia sẻ: "Lúc mới sinh ra, tôi cũng cũng khỏe mạnh như nhiều đứa trẻ khác. Sau một lần bị cảm, tôi thấy trong người khó chịu, các khớp trên cơ thể bị đau, chân tay sưng tấy và nhiều lúc không đi được. Năm 1982, tôi đi khám tại bệnh viện đa khoa Ninh Giang, các bác sĩ kết luận tôi bị bệnh viêm đa khớp toàn thân".


Do gia đình khó khăn không có điều kiện, nên anh đành ở nhà. Thời gian đầu anh còn chống gậy đi được, đến năm 1983, bệnh tình ngày càng nặng thêm nên anh nằm một chỗ cho đến nay.



Hơn 30 năm nay, anh Xuân phải chống chọi với căn bệnh viên đa khớp


Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, anh Xuân là con thứ tư trong gia đình có 6 chị em. Trong đó, có 3 người trong nhà cũng mắc phải căn bệnh viêm đa khớp (đó là mẹ, chị gái lớn nhất và em trai thứ năm). Vào các năm 1983, 2001, bố mẹ anh lần lượt qua đời và anh ở một mình từ đó đến nay. Vì các khớp trên cơ thể bị viêm, nên anh không thể mặc áo, dù mùa đông, hay mùa hè, anh Xuân đều cởi trần.


Hiện hai con mắt của anh Xuân ngày càng mờ dần, hai chân, tay trái của anh teo và co lại và bị liệt toàn bộ cơ thể. Cho nên, việc sinh hoạt hàng ngày dựa vào vợ chồng người em út.


Cuộc sống của anh Xuân phụ thuộc vào 735.000 đồng hàng tháng tiền lương hưu của bố. Mỗi khi trái gió trở trời, anh thường xuyên lên cơn co giật, khó thở càng khiến cho cuộc sống của anh trở nên khó khăn hơn.


Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Khới – Trưởng thôn Đồng Lạc cho biết thêm: Hoàn ảnh của anh Xuân là trường hợp đặc biệt khó khăn của địa phương. Ngoài việc xét hộ nghèo, vào những ngày tết, ngày lễ, địa phương thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, nhưng do địa phương còn nhiều khó khăn nên động viên là chính.


Cũng theo ông trưởng thôn, dù biết mình mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, nhưng anh Xuân luôn sống lạc quan tin tưởng. Vốn có năng khiếu về vẽ, nên mỗi khi học sinh trong thôn nhờ anh làm báo tường, vẽ đồ vật gì anh đều vui vẻ nhận lời, thậm chí nhiều lần anh vẽ các bức tranh cho giáo viên trường tiểu học để làm mô hình học cụ bài giảng.


Nhưng khoảng 3 năm nay, do mắt kém, các cơ trên cơ thể anh bị teo lại, nên anh không vẽ được nữa.


Hoàn cảnh thương tâm của anh Xuân rất cần sự giúp đỡ, sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Anh Bùi Văn Xuân, xóm Đình, thôn Đồng Lạc, xã Hồng Đức, huyện Ninh Giang (Hải Dương). Hoặc gửi về văn phòng Báo NNVN tại ĐBSCL, số 49 Lý Tự Trọng, TP.Cần Thơ, ĐT: 07103.853431, chúng tôi sẽ chuyển giúp quý vị.

Nguồn: Báo Nông nghiệp 


Gửi bình luận

Gửi Làm lại

0.05539 sec| 1369.305 kb